รีวิวซอฟต์แวร์  Microsoft Office Online

Microsoft Office Online เป็นรุ่นที่ทางบริษัท Microsoft เปิดให้ใช้งานกันผ่านเว็บไซต์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อออกมาแข่งขันกับ Google Docs ของบริษัท Google อย่างชัดเจน ซึ่งหลายคนมองว่ามันอาจมาทดแทนการใช้งานโปรแกรม Microsoft Office รุ่นที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์ได้เลย วันนี้เราจึงจะพาไปดูเปรียบเทียบระหว่างการใช้งาน Office Online กับ Microsoft Office รุ่นเดสก์ท็อป กับ Google เอกสารเพื่อดูว่าเหมาะกับที่ใด คุณควรใช้ Office Online แทน Office 2013 หรือ Google เอกสาร

Microsoft Office Online แตกต่างกับตัวบน Desktop อย่างไร

มันแตกต่างแน่นอนเพราะว่ามันเป็นโปรแกรมที่ให้ใช้ฟรี เป็นข้อดีที่ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานที่ไหนก็ได้บนโลก โดยไม่ต้องจ่ายเงินซื้อ Office 365 หรือบริการอื่นๆ ด้วยความที่มันเป็นเว็บแอพพลิเคชั่น หมายความว่ามันสามารถเปิดได้บนอุปกรณ์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ Linux หรือ PC รวมไปถึง Android โดยไม่จำเป็นต้องลงโปรแกรมส่วนเสริมใดๆ ทั้งสิ้น สามารถใช้งานได้ผ่านเว็บบราวเซอร์ยอดนิยมเช่น Firefox Chrome หรือ Safari หรือจะใช้เพียงแค่ Internet Explorer ก็ยังได้

โปรแกรมจะบันทึกไฟล์ที่เราทำงานใน Microsoft OneDrive หรือที่แต่ก่อนรู้จักกันในชื่อ SkyDrive เป็นคลังข้อมูลออนไลน์ที่เปิดให้เก็บไฟล์ข้อมูลออนไลน์ สามารถใช้งานฟรีแบบจำกัดปริมาณข้อมูล หรือเสียเงินเพื่อเสียปริมาณพื้นที่เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับ OneDrive ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่รุ่น Windows 8.1 ขึ้นไป สามารถสั่งให้คัดลอกสำเนาเอกสารลงในเครื่อง เป็นการสำรองข้อมูลเพื่อป้องกันการสูญหายอีกทางหนึ่ง

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่หลายคนคิดว่ามันมีประโยชน์อย่างมากคือ Collaboration Features ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานร่วมกันได้ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งรองรับการทำงานร่วมกับกับผู้ใช้งานในเวอร์ชันเดสก์ท็อป โดยผู้ใช้แต่ละคนจะไม่สามารถแก้ไขข้อความที่อยู่ในย่อหน้าเดียวกันได้ ในขณะที่เวอร์ชันเดสก์ Word Online มาพร้อมกับการแก้ไขแบบเรียลไทม์ หมายความว่าผู้ใช้หลายคนสามารถแก้ไขย่อหน้าเดียวกันได้ในเวลาเดียวกัน

ข้อจำกัดของโปรแกรม Microsoft Office Online

แม้ว่ามันจะมีข้อดีมากมายหลายอย่าง แต่มันก็มีข้อจำกัดอยู่ด้วยเช่นกัน แม้ว่ามันจะมีหน้าตาที่คล้ายกับโปรแกรม Microsoft Word หรือ Excel อย่างที่เราคุ้นเคย แต่ในเวอร์ชันออนไลน์จะมีฟีเจอร์ให้เราเลือกใช้น้อยกว่าในเวอร์ชันเดสก์ท็อป หากคุณต้องการจะส่งอีเมล์ หรือรันมาโคร คุณจะไม่สามารถทำได้ในเวอร์ชันออนไลน์ แต่เชื่อว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่คงไม่ได้ต้องการฟีเจอร์นี้กันทุกคน นอกจากนี้ข้อเสียอีกอย่างเลยคือถ้าไม่มีเน็ต เท่ากับว่าตายสนิททันที คุณจะไม่สามารถเข้าไปแก้ไขไฟล์อะไรได้เลย นอกจากว่าจะมีโปรแกรมในเวอร์ชันเดสก์ท็อปติดตั้งอยู่

นอกจากนี้เมื่อเทียบกับโปรแกรมบางตัวที่สามารถทำงานได้แม้ออฟไลน์ ก็คือตัว Google Docs ซึ่งสามารถใช้งานได้แม้ไม่ได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ยังมีการใช้งานที่แทบจะเหมือนกันหมด โดยมีพื้นที่จัดเก็บไฟล์ผ่าน Google Drive ทั้งคู่ต่างมีระบบ Collaboration Features สามารถสร้าง Spreadsheet และ Presentations ได้ แถมยังสามารถสร้างแบบฟอร์มรวมถึงวาดภาพในตัวได้ อย่างไรก็ตามทั้งสองตัวก็ยังมีไม้เด็ดที่ไม่เหมือนกัน เอาไว้เป็นฟีเจอร์สำหรับดึงดูดผู้ใช้งานทั้งหลาย

สรุปแล้วเราควรหันมาใช้โปรแกรม Microsoft Office Online ไหม ขึ้นอยู่กับคำตอบของตัวคุณเอง ถ้าอยากใช้โปรแกรมฟรีโดยไม่ต้องเสียเงินจ่ายค่าสมาชิกรายเดือน 9.99 เหรียญต่อเดือน มันก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุด ในทางกลับกัน หากคุณจำเป็นต้องใช้งานบางฟีเจอร์ขั้นสูงที่มีให้เฉพาะในตัวเวอร์ชันเดสก์ท็อปเท่านั้น หรือถ้าคุณเคยใช้โปรแกรมจัดการเอกสารตัวอื่นอยู่ แต่อยากเปลี่ยนมาใช้โปรแกรมที่ใช้แก้ไขเอกสารของ Microsoft Office โดยตรง มันก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของคุณ เราแนะนำให้ลองใช้โปรแกรมหลายๆ ตัวและเลือกตัวที่คิดว่าใช้งานได้ง่ายสะดวกที่สุดสำหรับคุณเอง เพราะทุกวันนี้โปรแกรมแก้ไขไฟล์แทบจะทำงานได้ไม่ต่างกันเลย